วิดิทัศน์การจัดการเรียนรู้


เทคนิคการใช้กระดาน



ความสำคัญของการใช้กระดานดำ
กระดานดำเป็นอุปกรณ์การสอนที่คุ้นกับครูและนักเรียนมาก จนแทบจะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของห้องเรียน เป็นอุปกรณ์การสอนที่หาได้ง่าย มีอยู่แล้วประจำทุกห้องเรียน นอกจากนั้นยังเป็นจุดรวมความสนใจของนักเรียนทั้งชั้น เป็นที่สำหรับจดบันทึกข้อความสำคัญของการเรียนและแนวความคิดทั้งของครูและนักเรียนเอาไว้ กระดานดำมีประโยชน์อย่างกว้างขวางในการเรียนการสอน กล่าวคือใช้เป็นอุปกรณ์ได้ทุกขั้นตอนของการสอนเพียงแต่ครูรู้จักใช้ให้เหมาะสม
เทคนิคการใช้กระดานดำ
- ครูควรทำความสะอาดกระดานดำทุกครั้งทุกครั้งที่เข้าสอน
-ในการเขียนกระดานดำทุกครั้งไม่ควรเขียนทีเดียวทั้งกระดานควรแบ่งกระดานออกเป็น 3-4 ส่วน
-ควรเขียนจากซ้ายไปขวา
- ถ้ามีชื่อเรื่องควรเขียนชื่อเรื่องไว้ตรงกลาง
-ควรยืนห่างจากกระดานดำพอประมาณ
-ถ้ามีข้อความสำคัญควรใช้ชอล์กสีเน้นคำนั้น
-ควรใช้ไม้ชี้ข้อความที่อยู่บนกระดานดำ
-เขียนคำตอบของผู้เรียนบนกระดานดำเพื่อเป็นการเสริมกำลังใจแก่ผู้เรียน
-เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการใช้กระดานดำด้วย
-ถ้าจะขึ้นเรื่องใหม่ควรลบเรื่องเก่าที่เขียนไว้ก่อน

เทคนิคการใช้สื่อ



ประโยชน์ของการใช้สื่อในจัดการเรียนการสอน
-กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
-ให้ผู้เรียนมีส่วนร่มในการทำกิจกรรม
-ทำให้ผู้เรียนเกิดแนวคิดและความเข้าใจ
-ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการศึกษาหาความรู้
-ทำให้ผู้เรียนสามารถจำเรื่องราวต่างๆได้เป็นอย่างดี
เทคนิคการใช้สื่อการสอน
-ครูต้องฝึกใช้อุปกรณ์ก่อนนำมาสอน
แสดงอุปกรณ์ให้ผู้เรียนเห็นได้ชัดเจนและทั่วถึง
-ควรหาที่ตั้ง วาง หรือแขวน อุปกรณ์ ให้เหมาะสม
-ควรใช้ไม้ยาวปลายแหลมแทนการชี้นิ้วเพราะการชี้นิ้วจะทำให้ผู้เรียนมองไม่เห็นอุปกรณ์
-ควรจัดเรียงอุปกรณ์ไว้ตามลำดับ
-เลือกใช้เครื่องมือประกอบ
-ใช้อุปกรณ์ให้คุ้มค้ากับที่เตรียมมา
-พยายามเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรม
-ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวผู้สอนและผู้เรียน

เทคนิคการเสริมกำลังใจ



ประเภทการเสริมกำลังใจ
ควรเสริมจากความต้องการภายในและภายนอก
ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการชมเชย
ให้รางวัล
การให้ผู้เรียนเห็นความก้าวหน้าของตนเอง
หลักการเสริมกำลังใจ
เสริมกำลังใจทันทีให้กับผู้เรียนเมื่อผู้เรียนทำถูก
ควรเลือกวิธีการเสริมกำลังใจให้เหมาะสมกับวัยผู้เรียน
วิธีเสริมกำลังใจควรสอดคล้องกับพฤติกรรมแก่ผู้เรียน
ควรคำนึงถึงอยู่เสมอว่าการเสริมกำลังใจบางอย่างอาจมีผลกับบุคคลหนึ่งแต่จะไม่มีผลกับอีกบุคคลหนึ่ง
เทคนิคทักษะการเสริมกำลังใจ
-ควรเสริมกำลังใจในจังหวะที่เหมาะสม
-เสริมกำลังใจย้อนหลังเมื่อผู้เรียนทำไปแล้วก็ตาม
-ไม่พูดเกินความจริง
-ไม่ใช้คำพูดที่น้อยเกินไป
-ไม่ควรให้ของรางวัลบ่อยเกิน
-ควรเสริมกำลังใจทางบวก
-ควรเลือกวิธีเสริมกำลังใจให้เหมาะกับวัย
-การเสริมกำลังใจต่างๆไม่จำเป็นต้องมาจากผู้สอนเพียงคนเดียวอาจจะมาจากเพื่อน หรือ พ่อแม่ได้

เทคนิคการเร้าความสนใจ



ทักษะการเร้าความสนใจ
ทักษะการเร้าความสนใจ คือ การเร้าความสนใจให้นักเรียนเกิดความอยากที่จะเรียน
ประโยชน์
-ทำให้นักเรียนเกิดความพร้อม
-ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจที่จะเรียน
-ทำให้ผู้สอนมีความมั่นใจในการสอนเมื่อเด็กสนใจเรียน
เทคนิคทักษะการเร้าความสนใจ
-การใช้สีหน้า ท่าทาง ประกอบ
-การใช้ถ้อยคำน้ำเสียงดึงความสนใจของผู้เรียน
-การเคลื่อนไหว
-การเน้นจุดสำคัญของเรื่อง


ในโอกาสนี้ที่ได้เดินทางไปจัดทำวีดิทัศน์การสอน ณ โรงเรียนบ้านวัดควนเผญอ จังหวัดพัทลุง ทำให้ดิฉัน ได้ฝึกประสบการณ์และค้นพบ ข้อบกพร่องที่ฉันพบเจอคือ สือที่ใช้ค่อนข้างจะจำกัด ทำให้เด็กนักเรียนบางคนจึงไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การเขียนกระดานดำ เขียนไม่ตรงบรรทัด การแบ่งกระดานดำออกเป็นส่วนๆในการเขียนก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งตัวดิฉันเองคิดว่ายังต้องฝึกฝนทักษะด้านนี้พอสมควรเพราะยังไม่มีความชำนาญอน นอกจากนี้การสอนส่วนใหญ่ก็ไม่เน้นให้นักเรียนจดบันทึก แต่กลับให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียน ร่วมตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น ซึ่งถือได้ว่านักเรียนสนใจและมีความกระตือรือร้นในการเรียน
โดย นางสาววรรณิสา เหล่ทองคำ รหัสนักศึกษา 52E102057 โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่ม B คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น